Các công nghệ in cũ đã hủy hoại sức khỏe con người và môi trường như thế nào?

In ấn từ lâu được xem là một trong những ngành độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe con người và môi trường. Đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là các công nhân làm việc tại nhà in và các khách hàng tiếp xúc, sử dụng các sản phẩm in ấn. 


Tuy nhiên, tại sao mực in lại độc và độc như thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ. Chính vì vậy, vẫn còn một số ý kiến xem nhẹ những ảnh hưởng của mực in đối với sức khỏe con người và môi trường.


Tại sao mực in lại độc hại? Mực in độc hại như thế nào?
Thông thường các loại mực in thường chứa dung môi và các chất phụ gia tạo mùi đặc trưng như Xylen, Toluene, Methylene,.. khi hít phải lượng lớn gây cảm giác chóng mặt, buồn nôn, hô hấp khó khăn,… Các công nghệ in thông thường hiện nay phần lớn đều không đảm bảo được tính an toàn trong thành phần mực in. Mỗi loại lại ẩn chứa những nguy cơ khác nhau.

(Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)


Chẳng hạn như công nghệ in UV, sở dĩ có tên gọi như vậy vì mực được sấy bằng hệ thống đèn UV, nếu không cẩn thận công nhân có thể bị bỏng. Sản phẩm in UV thường mùi khó chịu, dưới tác động nhiệt (ánh nắng chiếu trực tiếp hoặc artwork hộp đèn) càng bị khuếch tán mạnh mẽ ra môi trường xung quanh. Công nghệ in Solvent/Eco solvent sử dụng mực dầu, có chứa thành phần gây nguy hiểm khi tiết xúc với da và mắt. Ngoài ra, các kim loại nặng như chì, niken,… có trong các loại mực in cũng gây ra tình trạng nhiễm độc nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến chức năng nội tạng của con người và phải cần rất nhiều thời gian để cơ thể đào thải lượng chất độc này.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, cho dù độc hại đến đâu thì in ấn vẫn có giá trị thực tiễn to lớn trong các ứng dụng trang trí, quảng cáo. Và phải thừa nhận rằng… trong xã hội hiện đại ngày nay, chúng ta không thể sống thiếu in ấn…


Giải pháp nào cho sức khỏe con người và môi trường?
Được phát triển bởi hãng công nghệ hàng đầu thế giới – HP, công nghệ in HP Latex ra đời, trở thành bước đột phá trong ngành in ấn với nhiều đặc tính vượt trội cả về chất lượng lẫn mức độ an toàn đối với con người và môi trường. Mực in HP Latex (dạng mực in gốc nước có bổ sung các vi hạt cao su) không chứa niken và HAP (chất gây ô nhiễn không khí, không cháy, không bắt lửa, không mùi, tuyệt đối an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường. Công nghệ in HP Latex đã được chứng nhận ECOLOGO và GREENGUARD bởi tổ chức quốc tế Underwriters Laboratories tại Mỹ.

(Các chứng nhận an toàn của công nghệ HP Latex)

Trước xu hướng tiêu dùng “xanh” như như hiện nay,  chuẩn an toàn trở thành một lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp, EPTC là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp HP Latex tại Việt Nam với dòng máy HP Latex R2000+ hiện đại nhất thị trường, đơn vị tự tin đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu “xanh” gắn liền với định hướng phát triển bền vững.